Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

Tỏi ớt ngâm chanh

Thường thì nghe nói, tỏi ớt ngâm dấm, ít ai nói tới tỏi ớt ngâm chanh. Mình thích món này nên tự làm, chờ bà xã làm chắc tới Tết năm sau :).


Nguyên liệu: Tỏi, chanh, ớt trái, đường, muối.

Món Tỏi  này được chanh làm dịu lại tính cay nồng (dùng âm của chanh hãm dương nồng của tỏi), với đường muối để tăng cảm giác. Món tỏi ngâm chanh này dể làm và dùng được ngay có cảm giác khác hẳn với tỏi ngâm dấm thường thấy và không có vị cay nồng như tỏi ngâm dấm. Cách làm này vẫn có thể bảo quản lâu dài được.

Hiệu quả của món tỏi thì nhiều người biết rồi, nào là giảm lượng mỡ xấu cơ thể, giảm cân, ... còn trong ớt có chất casein gì đấy có tác dụng giống như thuốc aspirin làm tan cục máu đông ở thành mạch cơ tim. Trong chanh thì có Viitamin C tự nhiên, hehe đủ thứ tốt đẹp, mấy loại nguyên liệu trên đây thì ít bị hóa chất trừ sâu này nọ. Nếu mua tỏi ngâm ở siêu thị thì không yên tâm lắm, nhìn rất bắt mắt, tỏi thì trắng phao, nước dấm thì trong veo nhưng biết đâu trong đó có hàn the, dấm hóa học thì sao hen. Thời buổi loạn về ATVS thực phầm mà.

Món này còn dành cho chị em thích làm đồ nhậu cho ông xã ở nhà. Một dĩa nhỏ tỏi ngâm chanh ớt và 1 đĩa tôm khô loại 1 hay mực nướng 1 nắng xem, cạnh 1 chai bia mới khui ướp lạnh là tuyệt vời. Tui dám chắc nam nữ già trẻ đều thích hết :).

Ai đau bao tử dạng hàn thì cho ít chanh lại, nhiều muối, ít đường, ai đau bao tử dạng nhiệt thì cho nhiều chanh, nhiều đường ít muối.

Cách làm: Cực kỳ đơn giản

- Ớt: mua nguyên trái, rữa sách để thật ráo nước (thật là ráo nước), cắt bớt cái cuống, xẽ rãnh trái ớt cho dể thấm. Bỏ luôn cuống ớt hay bỏ hột, hay ngâm nguyên trái là tùy mỗi người, nhưng mẹ vợ mình dặn là để nguyên trái có hột thì tốt hơn, hehe cái này trong ẩm thực đông phương thì là hợp lý, bảo toàn tính âm dương nguyên thủy của trái ớt.

- Tỏi lột vỏ, không cần rữa để tránh bị ướt. Bị ướt thì mau bị hư.

 

- Trộn tỏi và ớt, đường (1 muổng canh) , muối (hơn nữa muỗng cafe) vắt chanh (Danh làm 1 hủ keo như trong hình hết 3 trái chanh), nếu không có chanh dùng nước trái tắt còn ngon hơn nữa.



- Trộn xong bỏ vào keo, ém nhẹ nhẹ cho tỏi ớt sát xuống hủ keo, món có thể dùng được ngay.



Thế là xong, chúc các bạn làm thử thành công.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét