Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2019

Chuyện con ốc con vít ở VN


Đọc mấy bài báo này viết tới viết lui mệt quá, con ốc mà Samsung mua để lắp ráp vào điện thoại đi động xuất khẩu qua Mỹ và Cộng đồng Châu Âu (EC) thì phải tương thích với chuẩn RoHS, tức là nói nôm na hàng tiêu dùng mà các link kiện bằng kim loại không được chứa 8 chất kim loại độc hại: Asenic, Cd, Cr, Pb,. ......hoặc với 1 lượng rất ít cho phép. Do đó 1 dây chuyền công nghệ sản xuất ốc vít đạt tiêu chuẩn này thì cần các điều kiện:- Phôi liệu về thành phần phải đạt yêu cầu, cái này VN chỉ có mua từ nước ngoài, chứ không phải cục sắt nào bỏ vô cũng làm được, công nghệ luyện kim của VN chỉ làm ra tới thép xây dựng thôi. Chứ thép hợp kim hay hợp kim cao cấp thì chưa tới đâu. Công nghệ luyện kim màu thì chỉ ở mức bán thành phẩm, chưa đạt độ tinh khiết thương mại, mà quy mô là nhỏ lẻ.- Chẳng có công nghệ cao siêu gì ở đây: dây chuyền máy móc làm ra ốc vít có sẵn, chỉ bỏ tiền ra mua, nói nôm na là mua về bỏ phôi liệu rồi nhấn nút (dĩ nhiên nói kỹ chắc có rất nhiều nút và phải lập trình cho máy chạy sơ sơ) là xong, năng suất đầu ra là kinh hoàng. Máy chạy không phải người chạy, tức là giá thành rất hạ do năng suất cực cao, không phải do nhân công thấp, sản xuất cái này không cần nhiều  nhân công kiểu như giày da, may mặc như là một lợi thế của VN. Còn ốc vít do VN tự chế tạo máy để làm ra thì xin thôi vậy. Bởi vì ôc vít thiên hình vạn trạng hàng ngàn kiểu và size lớn nhỏ đủ thứ, nền công nghiệp chế tạo máy của VN chẳng có thể nào đeo bám về mẫu mã, thiết kế, chế tạo, sử dụng bản quyền patent lớ quớ xài chùa người ta kiện là chết bỏ.- Công đoạn hoàn tất: công nghệ xi mạ, công nghệ này coi như bí quyết (know-how) của nhà sản xuất thấy tưởng dể mà rất khó ăn, sau khi xi mạ thành phần lớp xi mạ trên cũng phải theo tiêu chuần RoHS.


Cho nên nói rằng VN không làm được mấy con ốc vít chẳng có gì bất thường, nhục nhã hay mất mặc gì sất. Vật liệu mà chúng ta không chế tạo hay luyện ra được dù có sản xuất gia công định hình thì cũng chẳng có gì tự hào cho cam. Điều này giống như cách đây mấy năm, báo chí ca ngợi chúng ta sản xuất được máy tính cá nhân PC, laptop v.v ..... Hehe cái đó thì chỉ là lắp ráp gia công, mặc dù trong đó có thể có linh kiện xuất xứ từ VN thì có quạt CPU, quạt làm mát của Nidec (Nhật), Ồ cứng Fujitsu (bo mạch do nhà máy Fujitsu ờ Biên Hòa làm), một vài thanh RAM như của Unigen sản xuất (khu VSIP), CPU của Intel trong tương lai, .... nhưng những nhà máy này là nước ngoài đầu tư , bằng sáng chế sản xuất là cùa nước ngoài, ... . Ơ hơ thì thôi vậy, chắc có người nào đó nói, vậy có ai đã làm gì cho đất nước được chưa? câu hỏi này qua lớn để lúc khác viết tiếp cái chủ để này. Thôi thì hẹn hàng xóm láng giềng hay cường quốc năm châu là 100 năm chúng tôi sẽ vượt qua các ông. Nếu ai tranh luận nói là 100 là quá nhiều hay quá ít nói là 50 hay 200 năm cũng được, thì tương lai đem so đo nó cũng dể =D . 


PS: Riêng ông Samsung đặt vấn đề cái nhỏ nhặt nhứt là cái con ốc vít chúng tôi cần nhưng mà các ông không đáp ứng được thì nó có ẩn ý của nó, nó thuộc tầm vĩ mô rồi, mà vĩ mô thì liên quan đến chính trị, hehe cái vụ này em không rành, chỉ nghe nói là kinh tế thì chính trị. 

Nguyễn Văn Danh
12/10/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét