Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

On the way to work - ngày 6 tháng 1 năm 2013

Đầu năm mới mình làm bài phóng sự nho nhỏ nha các bạn, đây là những hình ảnh trên con đường mình đi làm. Từ nhà mình chạy lên KDC Trung Sơn cũng không gần lắm nhưng được một chuyện mình có may mắn là hầu như 2/3 đoạn đường mình đi làm là theo dọc bờ sông. Do đó mình rất ít khi bị kẹt xe, trên đường đi làm do đi dọc bờ sông nên không khí thoáng đãng, cảnh quan dể chịu, sạch sẽ và hiện đại. Qua vài tấm hình, nhân tiện mình chia sẻ với vài góc nhìn để cảm nhận Sài Gòn như thế nào trong cái đời thường của nó, mặc dù đa phần chúng ta sinh trưởng và lớn lên ở Sài Gòn.

Bản đồ phía dưới con đường tô màu xanh là con đường từ nhà mình tới cơ quan


View Driving directions to Unknown road in a larger map

Vừa bước ra khỏi nhà, nhìn về hướng cầu Thị Nghè







Trên đường Trường Sa nhìn về hướng cầu Điện Biên Phủ


Những chiếc xuồng máy vớt lục bình của công nhân vệ sinh, mới ngày nào đó ai đi qua cầu Thị Nghè hay Điện Biên Phủ đều phài nhịn thở khi nước ròng, cũng như cảnh quan không ngăn nắp sạch sẽ thì ngày nay đã có người thường xuyên để vớt rác trên sông - ngẫm nghỉ lại đây là một bước tiến khá dài của Sài Gòn

À đây rồi, cầu Thị Nghè quá quen thuộc hen các bạn



Những ai đã lâu chưa đi ngang cầu Thị Nghè, thì đây những mãng bông giấy đủ màu được trồng trên các giàn leo tạo cảnh của cầu. Rất đẹp phải không các bạn.


Sao người ta cứ gọi là Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Theo mình hiểu thì kênh là sông đào, tức do con người đào nên không phài do tự nhiên, vùng này từ đó đến giờ người dân ở đây vẫn gọi là sông Thị Nghè (sông tự nhiên), ở phần hạ nguồn, còn phần thượng nguồn ở vùng Phú Nhuận, Tân Bình thì gọi là rạch, rạch Miễu, rạch Nhiêu Lộc, hehe chắc báo chí gọi là Kênh cho nó sang cho sạch sẽ nhưng thực chất thì không phải vậy. Có một cảnh mình bỏ sót là những người câu cá, cứ khoảng sáng sáng chiều chiều là có người đi câu cá, hiện tượng này xuất hiện khoảng một năm trở lại đây bắt đầu từ thượng nguồn trở xuống do đường Trường Sa - Hoàng Sa hoàn tất từ trên xuống. Vào giờ này mình nghỉ toàn tuyến đường chắc khoảng 100 người câu cá, có vài lần tò mò mình cũng ra xem người ta câu, nhưng từ lúc để ý đến giờ chưa thấy một con cá nào cắn câu, hihi @^@. Mình có hỏi vài người thì thường có cá rô, cá bóng, cá trê. Thực ra cách đây 30 năm về trước, Sông Thị Nghẻ có rất nhiều cá, cá bóng, cá kèo, cá lóc, lươn, cá thòi lòi, v.v... và đặc biệt là cá dứa. Cá dứa giống như cá ba sa vậy bụng to màu trắng dưới bụng và ăn rất ngon. Người ta có thê câu, chích điện và giăng lưới.

Ảnh chụp từ cầu Thị Nghè hướng về cầu Điện Biên Phủ


Hehe nhìn thấy sông nước mát mẽ hen các bạn



Bây giờ mình đi qua đài truyền hình và vào đường Tôn Đức Thắng, đường Tôn Đức Thắng vẩn như xưa, vẫn những hàng cây xanh ngát, vĩa hè rộng thênh thang và vài cao ốc đồ sộ mọc lên, là một trong những con đường đẹp nhất của Sài Gòn.



Phía sau bức tường chính là con tàu đang sửa chữa ờ nhà máy Bá Son, một nơi kỷ niệm chắc nhiều người quên, hehe, đi lao động XHCN gỏ sét tàu cũng ở vị trí con tàu đang neo đậu này.



Quãng trường Mê Linh (gọi là quãng trường đúng hơn là công trường)



Bến Bạch Đằng nhìn hướng về cầu Thủ Thiêm


Cầu Khánh Hội nhìn về hướng cầu Thủ Thiêm, hehe chụp ảnh xong ngó qua bên phải thấy cái bảng đỏ (trong hình), hehe dzọt lẹ thôi :)



Ngã ba sông Sài gòn và Sông Bến Nghé, xa xa có tòa nhà màu trắng nằm bên trái là nhà điều khiển Hầm Thủ Thiêm phái bên bờ Thủ Thiêm



Ở Sài Gòn các bạn biết đây là tòa nhà nào không, nếu ai ít qua Q.4, Q.7 chắc ít khi để ý. đây là tòa nhà kiềm soát hầm Thủ Thiêm bờ bên Q.1, hehe tòa nhà này mình không biết cửa ra vào ở chổ nào, cửa sổ không bao giờ mở, nhìn từ xa chỉ là những khối vuông hình hộp xinh xắn, hehe ảnh chụp cái hình này cũng tạm được, mấy lần lấy máy ra bị mấy chú CA gác cữa NHNN đuổi tới đuổ lui hoài, đứng ngay trước cữa họ mà.



Đến đây các bạn có cảm giác yêu Sài Gòn hơn không nhỉ? :)

Qua cầu Calmet chụp xuôi dòng theo Bến Vân Đồn, Sông Bến Nghé mà nối theo nó là kinh Tàu hủ và Kinh Đôi ờ Q. 8, nếu ai trước đó đi dọc theo Đại Lộ Đông Tây thì không thể nao chịu nỗi cái mùi kinh khủng và nước đen ngòm cùa dòng kênh này, nhưng từ ngày khánh thành hầm Thủ Thiêm, cửa sông Bến Nghé đã được mở để thông ra sông Sài Gòn, nên giờ đây sông Bến Nghé rất sạch sẽ, hai bên được kè bờ rất tốt và cũng như sông Thị Nghè cũng xuất hiện những người đi câu cá, đây là điều đáng mừng vì những dòng sông, dòng kênh đang dần dần hồi phục, để cài thiện môi trường sống cho dân cư Sài Gòn.




Bến Vân Đồn chụp về hướng Trung tâm Sài Gòn, xa xa la cao ốc Bitexco, cao nhất Sài Gòn.


Cạnh bên tòa nhà Bitexco là tòa nhà 42 tầng cùa Tổng công ty Du Lịch Sài Gòn, coi bộ đây là công trình xây dần dần xây đây, nó phản ánh đúng hiện trạng cùa Việt Nam, cao ốc mọc giữa chừng do xì hơi bất động sản. Hy vọng rằng đất nước mình sẽ phát triền ổn định hơn trong tương lai.



Sông Bến Nghé - Bến Vân Đồn hiện nay, ngày xưa dề gì ai qua đất Q.4 nghênh ngang chụp ảnh như vậy, còn bây giờ đã khác nhiều lắm rồi, cảnh quan khang trang, đáng mừng hen các bạn,


Đứng trên cầu Dừa ở Bến Vân Đồn (Q.4) chụp về hướng cầu Nguyễn Văn Cừ


Qua cầu Nguyễn Văn Cừ hướng về Q.8 (đáng lý trên cầu NVC chụp hình đẹp lắm, nhưng không dám đứng lâu nguy hiểm lắm), theo đường Dương Bá Trạc khoảng 1km là tới cầu Kinh Xáng là tới Khu dân cư Trung Sơn, hehe qua tới Q. Bình Chánh rồi nha các bạn, ảnh dưới được chup từ chân cầu, ở hình phía dưới, phía trước là tòa nhà SISC và mình làm ở đây


Còn đây là xe bánh mì ngay tại vòng xoay mà mình cũng hay mua ăn, ngon bổ rẻ theo giá Q. Bình Chánh, hehe, cô chủ quán ở đây có thể nói tiếng Tàu và Tiếng Anh rất điệu nghệ ^^.



Cách tòa nhà mình làm khoảng hơn 100m là cầu Trung Sơn - Him Lam, nối liền với 2 KDC Trung Sơn và Him Lam, mới vừa khánh thành ngày 22/12/2012, phía dưới là ảnh chụp vị trí trên cầu hướng về Q.7, đây là Rạch Ông, trước đây là đường thủy lộ chính nối liền mạng lưới của sông Cửu Long của các tỉnh miền tây với Sài gòn, Rạch Ông sẽ nối vào Kinh Tẻ để ra sông Sài Gòn, còn bây giờ, thì sông vắng ngắt, chứ trước đây khi mà đường bộ khó khăn, tàu bè qua lại đây tấp nập, hehe có ai xưa đi vượt biên mà xuống Bến Bạch Đằng hay gần phía sông Sài Gòn có khi đi qua đường này ra hướng Bến Tre Trà Vinh, hihi. Rất mừng tới bây giờ Rạch Ông vẫn còn mang nét tự nhiên, không bị ô nhiễm như trong nội thành.


Cầu Trung Sơn - Him Lam chụp theo hướng ra Lotte Mart và Sunrice City, các cao ốc thấy phía trước là Sunrise City (1) (không biết rỏ tên), còn Sunrice City 2 kế bên đối diện Lotte Mart vẫn đang xây dựng, hehe phía sau cách Sunrise City 2 khoảng 100m là một căn nhà của đại gia Hồ Lan, hehe.


Các ảnh trên mình chụp bằng điện thoại di đông Sony Xperia X10 mini pro và máy ảnh du lịch (compact) Canon IXUS 105, để kết thúc bài viết mình xin mượn hình ảnh từ kho ành online FLickr theo dường link:


Sài Gòn đẹp quá phải không các bạn! (hướng nhìn từ Q4 chụp sang, bên phài là câu Khánh Hội, bên trái là cầu Quay), I love Saigon!


2 nhận xét:

  1. Woa Woa có súng mới rùi siêng năng luyện tập lên tay nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. chỉ lấy súng compact và Xperia chụp thôi à Diễn, đeo súng mới nguy hiểm quá :)

    Trả lờiXóa